tin mới nhất
UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI PHÊ DUYỆT KIẾN TRÚC CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ
Ngày đăng: 11:29 15/09/2021 | Lượt xem: 805
Ngày 06/9/2021, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4097/QĐ-UBND về phê duyệt Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố Hà Nội - xây dựng theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phiên bản 2.0.
Theo Quyết định, đến năm 2025, hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện tử Hà Nội đưa thành phố Hà Nội dẫn đầu cả nước và xếp thứ hạng cao trong khu vực về phát triển Chính quyền điện tử, tạo tiền đề phát triển Chính quyền số, thành phố Hà Nội phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực.
Tầm nhìn 2030, thành phố Hà Nội với Chính quyền số là động lực phát triển kinh tế tri thức, xã hội văn minh, hiện đại, phát triển bền vững trên cơ sở hạ tầng đô thị “thông minh” phát triển ở mức độ cao. Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế.
Mục tiêu tổng quát
Mục tiêu tổng thể phát triển Chính quyền điện tử của Hà Nội, hướng tới Chính quyền số, góp phần tích cực xây dựng Chính quyền Hà Nội hiệu năng, hiệu quả, công khai và minh bạch phục vụ tốt mọi lúc, mọi nơi cho người dân và doanh nghiệp; phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành của Chính quyền các cấp; Chính quyền điện tử, mức độ cao là Chính quyền số tạo nền tảng để xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố thông minh, kinh tế tri thức và xã hội văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.
Mục tiêu cụ thể
(1) Hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện tử Hà Nội nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp: Tập trung phát triển các cơ sở dữ liệu cốt lõi, các hệ thống thông tin dùng chung phục vụ công tác điều hành và xử lý công việc của các cấp Chính quyền, thay đổi phương thức làm việc của bộ máy Chính quyền chuyển hoàn toàn sang môi trường mạng.
(2) Phát triển Chính quyền điện tử Hà Nội dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số: chia sẻ cho các thành phần trong xã hội nguồn dữ liệu của các cơ quan Chính quyền, chủ động phát triển các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin cung cấp theo nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các kho dữ liệu mở được đóng góp bởi các thành phần trong xã hội; Tạo nền tảng cho khai thác dữ liệu một cách hiệu quản nhằm tối ưu hóa hoạt động của Chính quyền Thành phố, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp khai thác nguồn dữ liệu chung tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới.
(3) Xây dựng nền hành chính công phát triển dựa trên đổi mới phương thức hoạt động, quản lý, xử lý nghiệp vụ và cung cấp dịch vụ bằng việc khai thác hiệu quả nguồn thông tin dữ liệu của cơ quan Chính quyền và xã hội, sự tham gia chủ động của người dân trong quản trị xã hội và cung cấp dịch vụ công của cơ quan Chính quyền.
(4) Phát triển hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), hạ tầng dữ liệu và các nền tảng ứng dụng dùng chung, đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng, kết nối liên thông, đồng bộ và thống nhất, đồng thời kết nối với hệ thống thông tin Chính phủ, kết nối với hệ thống mạng công cộng làm nền tảng phát triển Chính quyền số và xã hội số.
(5) Chính quyền điện tử Hà Nội tiếp tục duy trì trong nhóm 5 Tỉnh/Thành phố đứng đầu trên cả nước. Phấn đấu Hà Nội thuộc nhóm các thành phố có Chính quyền điện tử tốt nhất trong khu vực.
Các chỉ tiêu cụ thể
(1) Phát triển các hệ thống nền tảng Chính quyền điện tử: Hạ tầng mạng, Trung tâm Dữ liệu đảm bảo an toàn thông tin và đủ năng lực để triển khai các thành phần khác của Chính quyền điện tử Hà Nội; hoàn thành triển khai các Cơ sở dữ liệu cốt lõi: Đất đai, Dân cư, Doanh nghiệp, Cán bộ CCVC và các Cơ sở dữ liệu quan trọng, tích hợp, chia sẻ dữ liệu cho các ứng dụng; xây dựng các nền tảng ứng dụng dùng chung, hệ thống cung cấp dịch vụ hành chính công và các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động của cơ quan chính quyền và cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp, làm cơ sở xây dựng Chính quyền số.
(2) Phát triển 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cung cấp qua Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia.
(3) Trên 40% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của Thành phố và Trung ương.
(4) Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 70% trở lên; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính.
(5) 60% các hệ thống thông tin có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu của Thành phố và Quốc gia không phải cung cấp lại.
(6) 90% hồ sơ công việc tại các Sở, ban, ngành, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật).
(7) 100% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo, phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.
(8) Đến cuối năm 2022, phấn đấu 100% cấp Thành phố, 80% cấp quận/huyện thực hiện họp thông qua hệ thống họp trực tuyến.
(9) Hà Nội tiếp tục duy trì chỉ số về Chính quyền điện tử nằm trong nhóm 5 Tỉnh/Thành phố đứng đầu trên cả nước.
Lộ trình xây dựng Chính quyền điện tử Hà Nội theo 03 giai đoạn sau:
- E-Hanoi (2021 - 2023): Hoàn thành nền tảng Chính quyền điện tử, hầu hết các giao dịch với người dân và doanh nghiệp được thực hiện trên môi trường mạng, hoàn thành các cơ sở dữ liệu cốt lõi, các hệ thống thông tin dùng chung phục vụ công tác điều hành và xử lý công việc của các cấp Chính quyền, thay đổi phương thức làm việc của bộ máy Chính quyền chuyển hoàn toàn sang môi trường mạng.
- D-Hanoi (2023 - 2025): Chính quyền điện tử Hà Nội hướng tới Chính quyền số, phát triển các nền tảng dữ liệu số trong Chính quyền và trong xã hội, dữ liệu trở thành tài nguyên được chia sẻ làm nhân tố thúc đẩy phát triển nền hành chính hiện đại, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số.
- S-Hanoi (2025 - 2030): Chính quyền điện tử Hà Nội phát triển ở mức cao với nên hành chính thông minh, dựa trên khai thác tối ưu nguồn tài nguyên số, cùng với các sự phát triển các hệ thống phục vụ dân sinh và xã hội, tạo điều kiện sống thuận lợi nhất cho người dân.
CHI TIẾT QUYẾT ĐỊNH XEM TẠI ĐÂY
các tin khác
- UBND THÀNH PHỐ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
- Thông báo về việc công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tháng 8 tại huyện
- V/v công khai kết quả giải quyết TTHC, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại huyên
- Cung cấp 8 dịch vụ công hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do COVID-19
- Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước của huyện Thanh Oai giai đoạn 2021-2025
- QUY ĐỊNH MỚI VỀ SẮP XẾP LẠI, XỬ LÝ TÀI SẢN CÔNG
- Thanh Oai giao ban đánh giá tình hình, kết quả công tác tiếp công dân giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2021
- V/v công khai kết quả giải quyết TTHC, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại huyên
- UBND THÀNH PHỐ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 10-CTR/TU NGÀY 17/3/2021 CỦA THÀNH ỦY
- THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẨY MẠNH THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2021 - 2025