GIÁO DỤC - Y TẾ GIÁO DỤC - Y TẾ

Bậc Tiểu học Thanh Oai Nâng cao hiệu quả dạy học môn Đạo đức – Công nghệ theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
Publish date 28/11/2024 | 15:31  | Lượt xem: 66

Chiều ngày 28/11 Cấp Tiểu học huyện Thanh Oai đã tổ chức Chuyên đề Đạo đức và Công nghệ tại trường Tiểu học Tam Hưng.

Chuyên đề được tổ chức nhằm hướng tới mục tiêu ngày càng nâng chất lượng dạy và học, lấy học sinh làm trung tâm. Chia sẻ về hoạt động này, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai cho biết: Chuyên đề “Đạo đức và Công nghệ” dành cho các em học sinh lớp 5 là một nội dung thiết thực và có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, nơi công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu và việc rèn luyện đạo đức càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ở bậc Tiểu học thì môn học nào cũng mang một tầm quan trọng nhất định, riêng đối với môn Đạo đức có tầm quan trọng giúp học sinh xây dựng nền tảng để hình thành nhân cách, Đạo đức là gốc của con người, giúp các em biết yêu thương, chia sẻ, và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, và xã hội. Đặc biệt, khi các em bước vào thời đại số hóa, những giá trị đạo đức như trung thực, tôn trọng và trách nhiệm sẽ giúp các em trở thành những công dân có ích, phát triển toàn diện.

Việc học và thực hành những kỹ năng ở môn Công nghệ giúp học sinh có thêm kiến thức, khả năng phát triển tư duy, sáng tạo, tự lập trong cuộc sống, và Công nghệ hiện đại không chỉ giúp các em học tập hiệu quả hơn mà còn mở ra cánh cửa đến với tri thức toàn cầu. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ một cách thông minh, an toàn và có trách nhiệm là điều mà các em cần rèn luyện ngay từ bây giờ.

 Mỗi chuyên đề mang đến cho giáo viên một định hướng riêng Đó là: Tính trung thực trong môi trường học tập và cuộc sống: Khi sử dụng công nghệ, các em cần tránh việc sao chép hay gian lận. Thay vào đó, hãy tận dụng công nghệ để hỗ trợ việc học và phát triển kỹ năng của bản thân.

 An toàn và văn minh trên môi trường số: Các em cần biết bảo vệ thông tin cá nhân, tránh truy cập vào các nội dung không lành mạnh và không thực hiện hành vi bắt nạt trên mạng.

 Sử dụng công nghệ có kiểm soát: Công nghệ là công cụ, không phải là mục đích. Các em cần biết cách quản lý thời gian sử dụng thiết bị điện tử, tránh việc lạm dụng công nghệ, ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập.

 Tôn trọng bản thân và người khác: Trên mạng cũng như ngoài đời, việc giữ thái độ lịch sự, tôn trọng ý kiến và quyền riêng tư của người khác là biểu hiện của một người có đạo đức. Mỗi giáo viên cần định hướng cho học sinh biết : Rèn luyện các giá trị đạo đức qua hành động nhỏ; Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản như trung thực trong học tập, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, và giúp đỡ bạn bè khi cần thiết. Tìm hiểu và sử dụng công nghệ hữu ích: Học cách tìm kiếm thông tin đúng cách, sử dụng các ứng dụng học tập hiệu quả và tránh xa các nội dung độc hại. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và học sinh: Nhà trường dạy các em kiến thức và kỹ năng, gia đình đồng hành cùng các em thực hành, còn các em sẽ tự rèn luyện để xây dựng thói quen tốt.

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Anh Đào cũng gửi lời nhắn đến các em học sinh luôn ghi  nhớ  công nghệ là cánh cửa giúp chúng ta bước ra thế giới, nhưng đạo đức chính là chìa khóa để chúng ta trở thành những con người tốt, có trách nhiệm và đáng tin cậy, mong rằng các em sẽ biết cân bằng giữa việc học và sử dụng công nghệ, đồng thời không ngừng rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho xã hội; các thầy cô giáo  cần lựa chọn các phương pháp, kỹ năng và biện pháp giảng dạy thật tốt để giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Đạo đức Công nghệ lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh nhằm tạo hứng thú, thu hút các em yêu thích hơn đối với các môn học này.

THỜI TIẾT