CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

XÃ ĐỖ ĐỘNG: TỔ CHỨC HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI VỚI CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LẦN THỨ 2 TRÊN ĐỊA BÀN XÃ NĂM 2024
Publish date 26/10/2024 | 07:29  | Lượt xem: 95

Ngày 24 tháng 10 năm 2024, Tại Hội trường xã, Ủy ban nhân dân xã Đỗ Động tổ chức Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính lần thứ 2 trên địa bàn xã năm 2024.

 

Tham dự hội nghị có ông Trần Văn Phấn –  Bí thư Đảng ủy; Ông Nguyễn Bá Huy - Chủ tịch UBND xã; Các ông bà trong thường trực Đảng ủy, thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND xã, Chủ tịch UB MTTQ, Trưởng các ban ngành đoàn thể, cán bộ công chức, lao động hợp đồng xã, các ông bà Bí thư chi bộ, trưởng thôn và các cá nhân, tổ chức có ý kiến về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính.

 

Tại hội nghị đã được nghe bà Trần Thị Bích Liên – PCT UBND xã – Trưởng bộ phận Một cửa lên thông qua báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác giải quyết TTHC 9 tháng đầu năm 2024 cụ thể như sau:

Việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cho người dân, doanh nghiệp được thực hiện tại đầu mối bộ phận một cửa xã. Bộ phận một cửa xã được kiện toàn gồm 4 thành viên, gồm 01 trưởng bộ phận, 01 công chức chuyên trách và 02 công chức kiêm nhiệm đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, được phân công phụ trách tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở từng lĩnh vực đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Tại bộ phận một cửa xã thực hiện niêm yết công khai 176 TTHC thuộc 11 lĩnh vực theo hình thức niêm yết bằng giấy A4 gắn bảng đề người dân dễ dàng theo dõi và thực hiện theo đúng quy định. Việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan tới TTHC và giải quyết TTHC cũng được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử. Ngoài ra tại bộ phận một cửa còn niêm yết đường dây nóng, hòm thư góp ý theo quy định để tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan tới giải quyết TTHC, kịp thời giải đáp những vướng mắc của nhân dân liên quan tới thực hiện TTHC.

Nhìn chung công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC tại xã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Đảng. Các tổ chức, cá nhân tới thực hiện thủ tục hành chính được hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết đúng quy định, trong 9 tháng đầu năm UBND xã không có phản ánh kiến nghị liên quan tới giải quyết TTHC trên địa bàn xã, người dân đánh giá hài lòng cao với việc giải quyết TTHC và thái độ trách nhiệm giải quyết TTHC của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Từ ngày 01/01/2024 đến ngày 15/10/2024, xã Đỗ Động tiếp nhận 790 hồ sơ thuộc 03 lĩnh vực; Trong đó tiếp nhận và giải quyết qua hệ thống dịch vụ công là 359/790 đạt 45,4 %. Tổng số hồ sơ mới tiếp nhận: 790 hồ sơ (không có hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang). Trong đó đã giải quyết 784 hồ sơ; Trả đúng hạn: 784 hồ sơ; không có trả quá hạn; Hồ sơ đang giải quyết: 06 hồ sơ (chưa đến hạn)

Cụ thể: Lĩnh vực lao động thương binh xã hội: 95 hồ sơ (54 hồ sơ trực tuyến và 41 hồ sơ trực tiếp) trong đó lĩnh vực bảo trợ xã hội 81 hồ sơ, người có công 14 hồ sơ; đã giải quyết 92 hồ sơ, đang giải quyết 03 hồ sơ. Lĩnh vực nội vụ: 03 hồ sơ thi đua khen thưởng, đã giải quyết 03 hồ sơ đúng hạn. Lĩnh vực tư pháp: 692 hồ sơ, trong đó hộ tịch 302 hồ sơ, chứng thực 390 hồ sơ; đã giải quyết 686 hồ sơ, đang giải quyết 06 hồ sơ.

 Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại UBND xã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Đảng và chính quyền, đội ngũ cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa có trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Cán bộ công chức tại bộ phận một cửa hướng dẫn công dân nhiệt tình và trách nhiệm không có thái độ hách dịch, cửa quyền khi giao tiếp với nhân dân;  Quy trình thực hiện thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch cho nhân dân dễ tiếp cận thực hiện;  Công tác tuyên truyền cải cách TTHC được duy trì thường xuyên, ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng được tăng cường, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn ngày càng tăng; các hình thức tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa.

Hội nghị đã được lắng nghe 03 ý kiến của đại diện các thôn về những khó khăn, vướng mắc và các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính và việc giải quyết thủ tục hành chính như: Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực địa chính, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến giải quyết các giấy tờ của công dân như: Giấy khai sinh; giấy khai tử… 

Cũng tại Hội nghị, Ông Nguyễn Bá Huy – Chủ tịch UBND xã và bà Trần Thị Bích Liên   - Phó Chủ tịch UBND xã cùng các cán bộ, công chức liên quan đã trao đổi, đối thoại, giải đáp những vướng mắc của người dân, tổ chức về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp thu những phản ánh, kiến nghị, đề xuất để trong thời gian tới nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, cải cách hành chính.

                                                                  

 

 

THỜI TIẾT