Giáo dục và đào tạo
STEAM – phương pháp giáo dục tiên tiến cho trẻ Mầm non
Ngày đăng: 08:32 30/10/2020 | Lượt xem: 2041
Giáo dục Stem là phương pháp giáo dục khoa học được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, là sự tích hợp, lồng ghép hài hòa từ bốn kỹ năng: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Hiện nay, giáo dục STEM dần chuyển thành STEAM. Đây là phương pháp tận dụng những lợi thế của STEM kết hợp thêm yếu tố nghệ thuật cho phép trẻ ở lứa tuổi Mầm non cũng có thể tiếp cận và phát triển toàn diện. Tại Thanh Oai, mô hình STEAM cũng đã được áp dụng ở một số trường Mầm non mang đến cho trẻ cơ hội phát triển toàn diện ngay từ khi còn bé.
Với mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện chủ đề năm học của cấp học mầm non là “Xây dựng trường học hạnh phúc”, tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm và sáng tạo. Năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường đổi mới trong công tác quản lý, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học. Đặc biệt, cấp học Mầm non, làm sao giúp trẻ tiếp cận những kiến thức, kỹ năng qua những hoạt động trải nghiệm thực tế, thực làm, thực học. Xuất phát từ mong muốn đó cấp học Mầm non đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng cho 217 giáo viên Mầm non về phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM để triển khai, áp dụng thực tế tại các trường giúp các em phát triển đầy đủ các giá trị:Tự tin - Ham hiểu biết - Sáng tạo - Chủ động - Hợp tác - Yêu thương.
Như chúng ta đã biết, ở môi trường giáo dục truyền thống, các lĩnh vực khoa học quan trọng như: toán, khoa học, công nghệ, kỹ thuật hay nghệ thuật đều bị tách rời nhau. Điều này dẫn đến một khoảng cách rất lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa thực tiễn và sách vở. Trẻ nhỏ cũng ít có cơ hội phát triển trí não tư duy logic và tư duy liên kết sự vật. Phương pháp giáo dục STEAM lại đi theo một hướng khác. Khi đi theo phương pháp giáo dục này, trẻ nhỏ sẽ được cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Nhờ vào việc lồng ghép, bổ trợ lẫn nhau, trẻ không chỉ hiểu nguyên lý và còn biết thực hành để đưa ra các sản phẩm cụ thể. Nhờ đó, khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn thu hẹp lại, trẻ cũng nhờ thế mà trở nên sáng tạo hơn. Ở môi trường giáo dục STEAM, giáo viên là người hỗ trợ, hướng dẫn và cung cấp thông tin cần thiết cho trẻ. Trẻ được thỏa sức chơi, học và thể hiện những kỹ năng và ý tưởng sáng tạo của mình trong từng sản phẩm. Qua đó, trẻ học được cách tư duy, suy luận và trẻ rút ra cho mình những bài học, những kinh nghiệm thực tế khi trẻ trực tiếp trải nghiệm. Nhờ đó, trẻ sẽ hào hứng và khám phá với việc học nhiều hơn.
Năm học 2020-2021, trường Mầm non Thanh Cao, Kim An, Dân Hòa, thị trấn Kim Bài…là những trường đầu tiên áp dụng phương pháp giáo dục STEAM và phương pháp dạy học theo dự án vào chương trình chính khóa. Sự kết hợp này mang đến cho trẻ nhỏ sự hứng khởi trong học tập, thúc đẩy tư duy giải quyết vấn đề một cách khoa học, phát triển các kỹ năng như giao tiếp, hợp tác, xử lý thông tin, tự phục vụ, đảm bảo an toàn…Phương pháp giáo dục STEAM đem đến cho trẻ: Cơ hội học tập trải nghiệm; cơ hội về kiến thức, kỹ năng trong thực tế cuộc sống, tạo ra những sản phẩm ý nghĩa; khuyến khích trẻ khám phá, tìm tòi; phát huy năng lực tư duy sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề; khơi dậy niềm yêu thích của trẻ với các bộ môn Khoa học, Công nghệ, Toán.
Tận mắt chứng kiến một tiết học STEAM của cô trò trường MN Thanh Cao thấy các con hứng khởi trong học tập, chăm chú, say sưa tham gia vào các hoạt động STEAM. Quả thực, phương pháp giáo dục STEAM đã biến trường học không chỉ là nơi giảng giải về mặt lý thuyết mà là thiên đường cho những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành đúng theo phương châm chơi thông minh, học vui vẻ.
Cô Phạm Thị Linh, Hiệu trưởng trường MN Thanh Cao chia sẻ: Với mong muốn tạo nên những giá trị khác biệt trong mỗi trẻ nhỏ, trường đã kiên trì theo đuổi mục tiêu đổi mới toàn diện, xây dựng trường học hạnh phúc. Năm học 2020-2021, là năm đầu tiên trường MN Thanh Cao áp dụng phương pháp giáo dục STEAM và dạy học theongfk Ban giám hiệu nhà trường đã thành lập tổ chuyên môn xây dựng các hoạt động, các dự án ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động giáo dục, đặc biệt tích hợp trong hoạt động khám phá, làm quen với Toán, tạo hình, tăng cường cho trẻ tham gia các hoạt động thực hành trải nghiệm, giao lưu tập thể. Thông qua các hoạt động STEAM, trẻ được thể hiện cảm xúc, hào hứng, tích cực với các hoạt động cá nhân, làm việc theo nhóm, hoạt động tập thể và tạo ra được nhiều sản phẩm có ý nghĩa ứng dựng thực tế. Để tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học theo phương pháp giáo dục STEAM, ngoài lớp học được các giáo viên bố trí hợp lý, hài hòa với nhiều nội dung hấp dẫn, giúp trẻ có được một không gian lý tưởng nhất, nhà trường còn đầu tư cho các con phòng học STEM chuyên biệt với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc thực hành, trải nghiệm của các con. Một tháng các con sẽ có hai buổi học theo dự án tại phòng học STEM chung với các hoạt động giáo dục mang nét đặc tưng của STEAM, giúp trẻ phát triển tốt các kỹ năng mà trẻ đã được học tại trường qua các bài học trên lớp. Qua mỗi dự án các bé sẽ tạo ra được những sản phẩm thực, hữu dụng trong cuộc sống, điều đó tạo cho bé hứng khởi và niềm yêu thích đến trường, yêu thích khám phá tìm hiểu mọi vấn đề trong cuộc sống. Đó chính là mục tiêu mà giáo dục STEAM và trường MN Thanh Cao luôn hướng tới.
“Chơi thông minh, học vui vẻ”, những lớp học STEAM là nơi các bé được tự mình khám phá, được tạo điều kiện để phát triển những thế mạnh cá nhân qua các hoạt động trải nghiệm, các trò chơi có ý nghĩa, thiết thực mà sáng tạo. Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn. Vì vậy, để đạt được những hiệu quả cao hơn và phát huy được tối đa điểm mạnh của giáo dục STEAM thì cô và trò các trường Mầm non tiếp tục trau dồi, tìm tòi, khám phá thêm những kiến thức và kinh nghiệm cũng như cần sự đồng hành của các bậc phụ huynh trong các nhà trường. Trong thời gian tới, phương pháp giáo dục STEAM sẽ được triển khai, áp dụng tại tất cả các trường Mầm non trên địa bàn huyện để xây dựng những trường Mầm non thật sự hạnh phúc cũng như giúp các con trở thành chủ nhân tương lai của đất nước trong thời đại mới.
Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ mới đây có nêu rõ: Bộ GD&ĐT thúc đẩy triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông, nhăm tăng cường khả năng thích nghi với những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Điều đó cho thấy, giáo dục STEM ở Mầm non đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc cách mạng này. Vì vậy, tiếp cận với phương pháp giáo dục STEM là một hướng đi giúp trang bị cho con em chúng ta hành trang tốt nhất để thích ứng và phát triển trong kỉ nguyên công nghệ 4.0, tạo nên thế hệ trẻ em Thanh Oai năng động, sáng tạo và phát triển một cách toàn diện.
các tin khác
- Khám phá những lớp học STEM trường MN Thanh Cao
- Chuyên đề vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến trong giáo dục trẻ mầm non
- Thanh Oai khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020
- Sữa học đường cải thiện tình trạng trẻ thấp còi
- Giao ban Hiệu trưởng các trường trung học cơ sở lần thứ 1 năm học 2020 - 2021
- Thanh Oai tưng bừng khai giảng năm học mới
- Hướng dẫn tăng cường quản lý công tác quản lý thu chi năm học 2020 - 2021
- Đoàn công tác Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại huyện Thanh Oai
- Hướng dẫn tổ chức Lễ Khai giảng và triển khai một số hoạt động đầu năm học 2020 - 2021
- Trường TH Tam Hưng tổng kết năm học 2019-2020